Hotline: 039.916.2342

Ôtô điện làm thay đổi thói quen người dùng

Theo Vnexpress |

Loại bỏ thói quen đổ xăng, xe điện mang đến cảm giác vận hành khác biệt, nhờ sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ hỗ trợ người lái.

Xe điện có thể xem là bước ngoặt của ngành công nghiệp ôtô thế giới, khi thay đổi cách thức chế tạo ôtô của các hãng – hình thành thói quen mới cho người dùng. Đây là những nhận định mà chuyên gia, người dùng đưa ra Tọa đàm Car Talks, công chiếu trên VnExpress hôm 30/11.

Tuy chưa phổ cập rộng rãi, nhưng nhiều người Việt đã có cơ hội tiếp cận và sử dụng loại xe này. Từ chỗ bỡ ngỡ, họ dần làm quen và trở nên thích thú với một loại phương tiện mới không tiếng ồn, không phát thải.

Từ trái qua, MC Minh Anh, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, ông Nguyễn Phú An và ông Phạm Hoàng Việt tại Car Talks do VnExpress tổ chức. Ảnh: Giang Huy

Từ trái qua, MC Minh Anh, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, ông Nguyễn Phú An và ông Phạm Hoàng Việt tại Car Talks do VnExpress tổ chức. Ảnh: Giang Huy

"Điều đầu tiên nghĩ về xe điện là không phải xếp hàng chờ đổ xăng", ông Nguyễn Phú An, đại diện Hội người dùng ôtô điện Tập đoàn FPT, phụ trách Quản trị chiến lược FPT Telecom, nói tại tọa đàm. "Thay vào đó, người dùng xe điện như tôi sẽ nghĩ đến lộ trình mình đi và sạc điện ở đâu, mà những điều này thì có sẵn trên các ứng dụng của VinFast".

Ông Phú An là một trong những người đầu tiên đặt cọc VF 8 tại Việt Nam. Có không ít nghi ngại về việc chuyển sang xe điện đi kèm những bất tiện về trạm sạc, thời gian sạc pin, nhưng những gì mẫu VinFast mang lại không như ông hình dung. Ông Phú An nói rằng, xe điện thay đổi thói quen của người sở hữu và một khi có đủ thời gian làm quen với chúng, sự bất tiện lại mở ra những khía cạnh mới tích cực hơn.

Đồng quan điểm, ông Phạm Hoàng Việt, người dùng tiên phong sử dụng VinFast VF 8, công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng cho rằng, xe điện tạo ra nhiều thứ mới mẻ, thậm chí khiến tài xế trở nên có trách nhiệm hơn. Ông Việt dẫn chứng rằng, việc sạc pin của xe mất nhiều thời gian, nhưng ông biến khoảng chờ đợi ấy bằng không gian ở cùng gia đình, ăn sáng, uống cà phê cùng nhau.

Ông Phạm Hoàng Việt là một trong những người đầu tiên sử dụng VinFast VF 8 tại Việt Nam. Ảnh: Giang Huy

Ông Phạm Hoàng Việt là một trong những người đầu tiên sử dụng VinFast VF 8 tại Việt Nam. Ảnh: Giang Huy

Ở góc độ chuyên gia, ông Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật ôtô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, lý giải rằng, xe điện là sự kết hợp của nhiều yếu tố từ xe phổ thông và cao cấp chạy xăng, dầu. Một mẫu ôtô điện có thể đạt hiệu suất động cơ vượt trội, tăng tốc nhanh, nhưng cũng tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như hỗ trợ lái, an toàn.

"Điều quan trọng là ôtô điện có những ưu điểm đó nhưng giá cả phải chăng", ông Phúc nói.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật ôtô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (bên trái) và ông Nguyễn Phú An, Hội người dùng ôtô điện Tập đoàn FPT. Ảnh: Giang Huy

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật ôtô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (bên trái) và ông Nguyễn Phú An, Hội người dùng ôtô điện Tập đoàn FPT. Ảnh: Giang Huy

Chính nhờ hiệu suất vượt trội của môtơ điện, ông Phú An không còn chực chờ chân ga lúc dừng chờ đèn đỏ và phía sau là những tiếng còi thúc giục. Bởi chỉ cần một cú nhấn ga, chiếc VF 8 có thể tăng tốc bỏ xa những ôtô khác. Hoặc với công nghệ Smart Service hoạt động trơn tru, liên tục, những chuyến hành trình xuyên Việt của ông Hoàng Việt trở nên nhàn hơn.

Với hệ thống hỗ trợ lái thông minh ADAS, chiếc VF 8 của VinFast có thể tự duy trì làn đường, tốc độ và khoảng cách xe phía trước. Trợ lý ảo Vivi cũng giúp việc tương tác của tài xế và chiếc xe trở nên thường xuyên hơn, điều gần như là thứ xa xỉ trên những mẫu chạy xăng, dầu phổ thông. Ông Hoàng Việt cho biết, những lúc rảnh rỗi, chờ đón con hoặc vợ, ông có thể nghe tin tức, xem tivi thông qua màn hình giải trí cỡ lớn của VF 8, điều hiếm khi ông làm khi còn sử dụng xe xăng.

Xe điện làm thay đổi thói quen sử dụng và khiến người dùng dần quen với sự thay đổi đó. Nhưng để phổ cập hơn loại phương tiện này trên thị trường, cần sự thúc đẩy của cả hãng xe và nhà nước.

Chuyên gia Đàm Hoàng Phúc cho rằng, các ưu đãi về thuế, phí không chỉ dành cho nhà sản xuất, mà nên dành cho cả người sử dụng, sở hữu ôtô điện. "Một hạ tầng trạm sạc được tính toán kỹ lưỡng, phân bổ đồng đều sẽ góp phần khiến xe điện trở thành giải pháp thay thế loại động cơ đốt trong trong tương lai", ông cho biết.

Thành Nhạn
Ảnh: Giang Huy

© Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần Truyền Thông Và Công Nghệ HT Việt Nam

Email: info@htvietnam.vn

Liên hệ quảng cáo: 039.916.2342