Hotline: 039.916.2342

Khách kiện Hermès vì túi xách Birkin quá khó mua

Theo Vnexpress |

MỹHai khách hàng kiện hãng đồ xa xỉ Hermès Pháp vi phạm luật chống độc quyền, khi hãng không bày bán túi Birkin mà chỉ bán riêng cho những khách được đánh giá "xứng đáng mua".

Túi xách Birkin, được các nghệ nhân ở Pháp làm thủ công từ da, có thể có giá hàng hàng trăm nghìn USD, được nhìn thấy trên tay của những người nổi tiếng. Đó là một trong những loại túi đắt nhất và độc nhất trên thế giới. Hermès sản xuất một số lượng hạn chế Birkins và họ có thể bán với giá khoảng 450.000 USD (11 tỷ đồng), và có tiền cũng không đồng nghĩa mua được túi.

Bạn chỉ có thể mua túi xách ở cửa hàng Hermès chứ không phải trên trang web của hãng. Song khách hàng bình thường không thể chỉ bước vào cửa hàng Hermès, tìm một chiếc Birkin được trưng bày và mua nó.

Thay vào đó, những khách hàng "được cho là xứng đáng" sẽ được mua chiếc Birkin trong phòng riêng.

Một chiếc Birkin 35 cá sấu Himalayan Niloticus màu trắng mờ của Hermès với phần cứng bằng paladi được trưng bày trong buổi ra mắt báo chí ngày 4/6/2021 ở New York. Ảnh: CNN

Một chiếc Birkin 35 cá sấu Himalayan Niloticus màu trắng mờ của Hermès với phần cứng bằng paladi được trưng bày trong buổi ra mắt báo chí ngày 4/6/2021 ở New York. Ảnh: CNN

Trong một vụ kiện được đệ trình hôm thứ ba, 19/3 tại San Francisco, hai nữ khách cáo buộc Hermès đang vi phạm luật chống độc quyền. Theo đơn kiện, các cộng tác viên bán hàng của Hermès đã buộc khách hàng phải mua các sản phẩm khác của Hermès như giày, khăn quàng cổ và trang sức để họ có cơ hội "xếp hàng" để sở hữu chiếc Birkin nổi tiếng.

Ngay cả khi "xứng đáng" được mua túi Birkin, những khách hàng cũng chỉ được mua chiếc túi có sẵn, chứ không thể đặt mua một chiếc túi mình lựa chọn.

Đơn khiếu nại cáo buộc: "Người tiêu dùng bị ép mua các sản phẩm phụ trợ từ Hermès để mua một chiếc túi Birkin. Đây là hành vi phản cạnh tranh, mang tính ràng buộc".

Luật pháp Mỹ cấm các công ty độc quyền sử dụng hình thức mua bắt buộc để đạt được doanh số bán hàng ở các thị trường mà họ không chiếm ưu thế và gây khó khăn hơn cho các đối thủ trong việc cạnh tranh.

Nguyên đơn Tina Cavalleri đã chi hàng chục nghìn USD cho các sản phẩm phụ tại Hermès "để có được quyền sử dụng túi Hermès Birkin".

Tuy nhiên, khi cô liên hệ với Hermès vào năm 2022 về việc mua một chiếc túi Birkin khác, cô được thông báo rằng nó chỉ được bán cho "những khách hàng luôn ủng hộ" hoạt động kinh doanh. Tina cho biết điều này có nghĩa là cô sẽ phải chi thêm một khoản vài nghìn USD nữa cho các sản phẩm phụ, nếu cô ấy muốn sở hữu một chiếc túi xách Birkin.

Các nguyên đơn không tiết lộ đã chi bao nhiêu để "xếp hàng" mua túi, nhưng theo chia sẻ của nhiều khách khác, họ từng phải mua hơn 20.000 USD để mua các sản phẩm phụ, trước khi cô được Hermès đánh giá là "xứng đáng" được mua Birkin.

Hermes điều hành khoảng 43 cửa hàng ở Mỹ, trong đó có 8 cửa hàng ở California.

Doanh số bán Birkin tăng 38% vào năm 2020, do các món đồ sưu tập xa xỉ tăng giá trị trong đại dịch Covid-19. Tháng 11 năm đó, nhà đấu giá Christie's đã bán một phiên bản Birkin da cá sấu với giá gần 390.000 USD (9,7 tỷ đồng).

Hải Thư (Theo USD Today, CNN, ABC)

© Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần Truyền Thông Và Công Nghệ HT Việt Nam

Email: info@htvietnam.vn

Liên hệ quảng cáo: 039.916.2342