Hotline: 039.916.2342

Nissan tặng 1.000 USD mỗi xe cho đại lý khi bán được hàng tồn

Theo Vnexpress |

MỹHãng xe Nhật giao mẫu Rogue 2024 đến các đại lý trong tháng 3, nhưng xe đời 2023 còn tồn hơn 20.000 chiếc trong kho.

Các nhà bán lẻ của Nissan cho biết họ không bán được hết Rogue đời cũ, trong khi xe đời mới đã được giao. "Đáng nhẽ tất cả số xe này phải bán hết từ tháng 12", một nhà bán lẻ nói với Automotive News.

Theo Edmunds, xe đời 2023 chiếm khoảng 66,6% số xe hiện có trong kho tại các đại lý Nissan. Tổng cộng còn đến 24.000 chiếc Rogue 2023 chưa được bán. Trong khi đó, lượng hàng cũ tồn kho của Hyundai Tucson chỉ chiếm 1,7%, hay Chevrolet Equinox là 2,7%.

Để đẩy hàng tồn, Nissan viện tới chương trình bán lẻ nhằm khuyến khích các đại lý bán hàng với một khoản thưởng nếu đạt chỉ tiêu.

Nissan Rogue 2023 tại Mỹ. Ảnh: Car and Driver

Nissan Rogue 2023 tại Mỹ. Ảnh: Car and Driver

Cụ thể, nếu đạt doanh số tháng 3, đại lý sẽ nhận 1.000 USD cho mỗi chiếc Rogue 2023 bán ra. Mục tiêu doanh số chi tiết tùy thuộc từng đại lý, và có thể tính gộp cả doanh số của Rogue 2024, nhưng tiền thưởng chỉ được tính cho xe đời 2023. Không đạt mục tiêu, không có tiền thưởng.

Giảm giá mạnh tay hàng tồn sẽ gây áp lực giá bán lên Rogue 2024 vì xe là bản nâng cấp, không phải thế hệ mới, theo nhà phân tích của Edmunds, Evan Drury. Ngoài ra, việc giảm giá xe mới còn tác động đến thị trường xe cũ, bào mòn các giá trị giao dịch và bán lẻ.

Judy Wheeler, giám đốc bán hàng của Nissan Mỹ, nói rằng hãng đã đánh giá sai nhu cầu hồi năm ngoái. "Chúng tôi có thể đã quá hăng hái về sản phẩm đưa vào sản xuất. Thị trường đã thay đổi. Xe hybrid có nhu cầu cao hơn, nhanh hơn so với dự đoán", Wheeler nói.

Trong 2023, Nissan bán được hơn 271.000 chiếc Rogue, hoặc gần 33% tổng doanh số của thương hiệu. Doanh số của Rogue cũng tăng 46% so với năm trước đó.

Nhưng lúc này, lượng Rogue 2023 trong kho còn quá nhiều. Một số đại lý tỏ ra hoài nghi, rằng chương trình khuyến khích bán hàng mà hãng đang làm sẽ chỉ giới hạn cho tháng 3. Một thành viên ban cố vấn đại lý vùng của Nissan nói rằng các chương trình tương tự là một dạng băng cá nhân cho một chiến lược thị trường sai lầm.

Lượng xe của Nissan đủ bán trong 112 ngày tính đến cuối tháng 1, tức cao hơn 40% so với số ngày trung bình của toàn ngành tại Mỹ với 80 ngày, theo Cox Automotive.

Chiếc băng cá nhân của Nissan lúc này cũng có mặt phản tác dụng. "Việc đó có thể phá hỏng giá trị thương hiệu và giá trị còn lại của sản phẩm, vì những chiếc xe được bán ở giá dưới mức chi phí chỉ để đạt các mục tiêu đề ra", theo Tyler Slade, chủ tịch hội đồng cố vấn đại lý toàn quốc của Nissan.

Mỹ Anh

© Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần Truyền Thông Và Công Nghệ HT Việt Nam

Email: info@htvietnam.vn

Liên hệ quảng cáo: 039.916.2342